« Home | MABOTENG USAPAN... » | VN: MGA TULA ~unang kabanata~ » | ANG MONOLOGO NG ISANG TUTUBI » | HIGH is COOL »

VN: MGA TULA ~ikalawang kabanata~

PAUNANG SALITA:

ang mga sumusunod ay mga koleksiyon ng mga tulang ginawa ko.
maari kayong magbigay ng opinyon o mga suggestion sa aking mga ginawa, maluwag ko po itong tatangapin.
nais ko lamang ipaalala na illegal po ang pagkopya ng aking mga gawa, kung gusto nyo po
itong kopyahin ipag-paaalam lang po ninyo sa akin dahil kung ito ay iyong lalabagin ang iyong gagawin ay tinatawag na plagiarism (tama ba ang ispelling?). nyahaha . salamat po.
copyright @ 2006


"BATANG ULAN"

tagulan ang pinakamagandang panahontag ulan ang pinaka masayang panahon,
ulan ang pinakamagandang pangyayari
kung saan ang lahat ng taga lupa ay makakasaksi.

tagulan noong pagkabata ang di malilimutan,
habang nagtatakbuhan sa bahang galing sa kanal,
mga bangkang papel na pinagaagawan,
kasabay ng mga tsinelas na naglulutangan.

baha mula sa kanal,
libo libong boraks na nagkalat sa daan.
ang mga batang nagsisilanguyan
sa higanteng swimming pool ng kalookan.

tanda mo pa ba ang ritwal,
kung saan magdrodrowing ka ng araw sa daan,
sabi ng mga batang kumag,para daw hindi umulan.
mga batang kumag na masarap pagbabatukan,
mga batang ayaw umulan,
ano bang masama sa ulan...
masama bang linisin ang mundo paminsan minsan?